INSTANT COFFEE – CÀ PHÊ HÒA TAN
Cuộc cạnh tranh trên thị trường cà phê hòa tan Việt đang cho thấy sự trỗi dậy của các công ty trong nước. Theo Bloomberg, thay vì bán hạt cà phê thô cho các công ty nước ngoài để chế biến thành cà phê hòa tan, Intimex – nhà cung cấp cà phê robusta lớn nhất của Việt Nam – đang chuẩn bị cung cấp bột cà phê hòa tan của riêng mình vào đầu năm 2020.
Phân khúc khách hàng thị trường cà phê
Thị trường cafe thường được chia thành 2 phân khúc lớn là cafe rang xay và cafe hòa tan. Cafe rang xay chiếm 1/3 thị trường, phần còn lại là của cafe hòa tan. Trong phân khúc cafe hòa tan cũng được chia làm hai phân khúc nhỏ là cafe hòa tan nguyên chất và cafe hòa tan trộn lẫn.
Về người tiêu dùng, những khách hàng của cà phê rất trung thành, 65% người tiêu dùng có sử dụng cà phê Việt Nam và uống cà phê 7 lần/tuần, nghiêng về gioiwis tính nam (59%). Riêng cà phê hòa tan có 21% người tiêu dùng dùng sử dụng cà phê hòa tan từ 3 đến 4 lần trong tuần, nghiêng về nhóm người tiêu dùng là nữ (52%). Theo báo cáo Ngành Nông nghiệp Việt Nam quý III/2017 của BMI Research, trong giai đoạn 2005-2015, lượng tiêu thụ cà phê của Việt Nam tăng trưởng từ 0,43kg/đầu người/năm, lên 1,38 kg/đầu người/năm. Đây là mức tăng trưởng cao nhất trong số các quốc gia xuất khẩu cà phê trên thế giới, và dự báo lên 2,6 kg/người/năm vào 2021.

Báo cáo cũng cho biết sản lượng tiêu thụ cà phê rang xay của Việt Nam niên vụ 2017-2018 ước khoảng 2,55 triệu bao, do sự phát triển nhanh chóng của các cửa hàng cà phê. Riêng với thị trường cà phê hòa tan, nếu trước đây chỉ xoay quanh 3 đại gia Vina Cafe Biên Hòa, Nestle Cafe và Trung Nguyên thì nay thêm nhiều đối thủ như TNI (King Coffee) Ajinomoto (Birdy) và Phin Deli….
Sự thay đổi này nhằm mục đích thu được nhiều lợi nhuận hơn từ nhu cầu đang phát triển của thị trường châu Á với loại đồ uống có thể được pha chế nhanh như cà phê hòa tan, cũng như sự biến động giá cả trên thị trường quốc tế.
“Chúng tôi không muốn bỏ lỡ cơ hội nhảy vào thị trường cà phê hòa tan. Nó mang lại nhiều lợi nhuận hơn và ít rủi ro hơn. Điều đó có nghĩa là chúng tôi không phải phụ thuộc vào giá cả của thị trường London”, ông Đỗ Hoài Nam, Chủ tịch Tập đoàn Intimex, đơn vị xuất khẩu 1/3 lượng cà phê robusta của Việt Nam, loại có vị đắng chủ yếu dùng để chế biến ra cà phê hòa tan, cho biết.
Cạnh tranh khốc liệt
Ngành công nghiệp cà phê Việt Nam đang coi việc mở rộng sản xuất cà phê hòa tan trong nước là một đề xuất tăng trưởng sinh lợi hơn là chỉ tiếp tục trồng nhiều cây. Theo Euromonitor International, Ấn Độ sẽ dẫn đầu tăng trưởng trong thị trường bán lẻ cà phê hòa tan ở châu Á, tăng gần 12% mỗi năm lên mức 850 triệu USD vào năm 2024. Các nhà nghiên cứu thị trường cũng dự đoán sự tăng trưởng mạnh mẽ ở Indonesia, Malaysia, Philippines, Thái Lan và Việt Nam. “Châu Á là khu vực tiêu thụ cà phê phát triển nhanh nhất thế giới, nơi nhiều người tiêu dùng vẫn đang bắt đầu hình thành thói quen uống cà phê”, ông Jose Sette, người đứng đầu Tổ chức Cà phê quốc tế tại London cho biết.
Intimex tham vọng ‘vượt mặt’ đại gia ngoại Nestle trên thị trường cà phê Việt
“Cà phê hòa tan là một sản phẩm lý tưởng để giới thiệu đồ uống cho những người tiêu dùng này vì dễ pha chế”, ông Jose Sette nói trong một email. Việt Nam có thể tận dụng vị trí địa lý và chi phí sản xuất thấp để mở rộng trong khu vực. Công ty Intimex có trụ sở tại TP. HCM, vốn là một công ty nhà nước trước khi được cổ phần hóa vào năm 2006, hướng tới mục tiêu vượt qua Nestle với tư cách là nhà cung cấp cà phê nguyên chất lớn nhất Việt Nam trong 5 năm tới thông qua mở rộng công suất hàng năm lên 20.000 tấn.
“Nestle, nhà sản xuất Nescafé có trụ sở tại Thụy Sĩ, sẽ cạnh tranh với cả các công ty trong nước và quốc tế bằng cách tận dụng quy mô, chuyên môn về công nghệ và sản xuất, với hơn 75 năm kinh nghiệm về cà phê và phát triển cùng với nông dân trồng cà phê Việt Nam”, ông Ganesan Ampalavanar, Tổng giám đốc Nestlé Việt Nam cho biết. Và “Hiện đang có rất nhiều công ty vừa và nhỏ tập trung vào việc cạnh tranh mạnh mẽ với những người chơi lớn trên thị trường”, ông Ganesan Ampalavanar nói.
Intimex tham vọng ‘vượt mặt’ đại gia ngoại Nestle trên thị trường cà phê Việt 2
Nestle chiếm gần 1/3 thị trường cà phê hòa tan châu Á – Thái Bình Dương trị giá 12,5 tỷ USD. Nguồn: Euromonitor International (dữ liệu dựa trên doanh số bán lẻ dự kiến năm 2019)
Các thương hiệu cà phê hòa tan hàng đầu trên thị trường Việt Nam hiện nay có thể kể đến như: cà phê hòa tan Nescafé của Nestle; Vinacafe; G7 của Trung Nguyên; Mekong Sun của tập đoàn Sun Wah; Tchibo của tập đoàn Tchibo (Đức); K-coffee của Phúc Sinh…Hồi cuối năm 2018, Công ty Cổ phần thực phẩm dinh dưỡng NutiFood đã chính thức gia nhập thị trường kinh doanh cà phê hòa tan khi ra mắt sản phẩm Nuticafé – Cà phê sữa đá tươi. Mới đây, thị trường cà phê Việt có sự góp mặt của người chơi mới là Công ty Cà phê Ông Bầu. Góp mặt trong doanh nghiệp cà phê có vốn điều lệ 100 tỷ đồng là con gái ông Đoàn Nguyên Đức (Bầu Đức), con trai ông Võ Quốc Thắng (Bầu Thắng) – Chủ tịch Đồng Tâm Group, và một nhân sự từ Nutifood.
Ngành nghề kinh doanh chính là sản xuất cà phê như rang và lọc chất cafein cà phê, sản xuất các sản phẩm cà phê hòa tan, cà phê pha phin, cà phê túi lọc, chiết xuất cà phê và cà phê cô đặc, sản xuất các chất thay thế cà phê. Theo dữ liệu của Bloomberg News, Việt Nam có khả năng sản xuất 58.500 tấn cà phê hòa tan mỗi năm bởi 9 nhà máy. Trong đó, các nhà máy được đầu tư bởi Nestle, Olam International Ltd., Tata Group và CCL Products India Ltd. chiếm khoảng 70% tổng sản lượng. Với các kế hoạch mở rộng và khoản đầu tư mới từ các công ty trong nước và quốc tế, dự kiến sản lượng cà phê hòa tan của Việt Nam sẽ tăng ít nhất 40.000 tấn trong vòng 5 năm tới.
Thị trường cà phê hòa tan toàn cầu đạt 43,1 tỷ USD vào năm 2027
Trong bối cảnh khủng hoảng COVID-19, thị trường cà phê hòa tan toàn cầu ước tính đạt 34 tỷ đô la Mỹ vào năm 2020, dự kiến sẽ đạt quy mô điều chỉnh là 43,1 tỷ đô la Mỹ vào năm 2027, tăng trưởng với tốc độ CAGR là 3,5% trong giai đoạn 2020-2027 .
Sấy phun, một trong những phân đoạn được phân tích trong báo cáo, dự kiến sẽ đạt CAGR 3,8% và đạt 30,1 tỷ đô la Mỹ vào cuối kỳ phân tích. Sau khi phân tích sớm về tác động kinh doanh của đại dịch và cuộc khủng hoảng kinh tế do nó gây ra, tăng trưởng trong phân khúc Sấy Đông được điều chỉnh lại thành CAGR 2,8% sửa đổi trong giai đoạn 7 năm tới. Thị trường Hoa Kỳ được ước tính ở mức 9,2 tỷ đô la, trong khi Trung Quốc được dự báo sẽ tăng trưởng với tốc độ CAGR là 6,3%
Thị trường Cà phê Hòa tan ở Mỹ ước tính đạt 9,2 tỷ USD vào năm 2020. Trung Quốc, nền kinh tế lớn thứ hai thế giới, được dự báo sẽ đạt quy mô thị trường dự kiến là 9 tỷ USD vào năm 2027 với tốc độ CAGR là 6,3%. trong giai đoạn phân tích từ năm 2020 đến năm 2027. Trong số các thị trường địa lý đáng chú ý khác là Nhật Bản và Canada, mỗi thị trường được dự báo sẽ tăng trưởng lần lượt ở mức 1% và 2,6% trong giai đoạn 2020-2027. Trong khu vực Châu Âu, Đức được dự báo sẽ tăng trưởng với tốc độ CAGR khoảng 1,7%.
Nguồn: Tổng hợp
Đọc thêm nhiều bài hay về cà phê tại đây: https://vsca.vn/?lang=vi