SỰ ẢNH HƯỞNG CỦA AMAZON ĐẾN NGÀNH CÀ PHÊ

0
454

SỰ ẢNH HƯỞNG CỦA AMAZON ĐẾN NGÀNH CÀ PHÊ

Không còn nghi ngờ gì nữa, Amazon đã có tác động lớn đến hành vi của người tiêu dùng toàn cầu. Trong năm 2019, trung bình có 4.000 mặt hàng được bán mỗi phút trên trang web thương mại điện tử khổng lồ của Hoa Kỳ; doanh thu của năm 2020 là 386 tỷ đô la Mỹ. Và đương nhiên, Amazon cũng đang ngày càng ảnh hưởng đến ngành cà phê.

Cũng giống như các ngành công nghiệp khác, Amazon nhanh chóng trở thành thị trường trọng điểm cho các doanh nghiệp kinh doanh cà phê. Đến nỗi năm 2018 Hiệp hội Cà phê Quốc gia Hoa Kỳ (NCA) thậm chí còn tổ chức một hội thảo trên web nội dung dành riêng cho Amazon có tên “Thiết lập, Quản lý và Phát triển Doanh nghiệp Cà phê của bạn trên Amazon” .

Bằng cách tạo ra một thị trường cạnh tranh cho các doanh nghiệp kinh doanh cà phê qua thương mại điện tử, Amazon được cho là có tác động đến hành vi của người tiêu dùng cà phê trên toàn thế giới.

Từ câu chuyện nhu cầu của người tiêu dùng về sự tiện lợi

Sự thuận tiện đã trở thành một trong những yếu tố quan trọng nhất trong trải nghiệm mua sắm hiện đại và vận chuyển nhanh chóng. Riêng về vận chuyển nhanh, Amazon đã dẫn đầu thị trường này trong nhiều năm – ở một số nơi trên thế giới, dịch vụ Prime của nền tảng thương mại điện tử này hiện cung cấp các tùy chọn giao hàng trong ngày hoặc thậm chí một giờ.

Nhu cầu ngày càng tăng về sự tiện lợi này cũng được phản ánh trong ngành cà phê. Người tiêu dùng có thể quan ngại về thời gian họ nhận được sản phẩm từ các giao qua mạng có thể ảnh hưởng đến chất lượng cà phê nhưng dịch vụ Prime của Amazon lại cung cấp cho họ nhiều tùy chọn hơn về sản phẩm. Amazon có thể làm cho người tiêu dùng nhận cà phê trong khoảng thời gian nhanh hơn nhiều, nhờ vào mạng lưới vận chuyển trực tiếp hoạt động ở quy mô khổng lồ.

Điều này đã tạo ra kỳ vọng về dịch vụ tiện lợi của Amazon khiến người tiêu dùng có mong muốn sử dụng lại dịch vụ cho một chu kì sau.

Cũng chính vì sự tiện lợi này của Amazon đã khiến các nhà cung cấp cà phê rang xay phải lưu ý. Bình thường việc vận chuyển cà phê đến tay người tiêu dùng thường mất từ ​​một hoặc hai ngày đến hơn một tuần, tùy thuộc vào khoảng cách đến địa điểm giao hàng. Nhưng nếu hợp tác với Amazon thì khác. Doanh thu của họ đã tăng cao trong một thời gian ngắn.

Ngoài ra, khách hàng còn có thể mua sắm thuận tiện hơn bằng cách sử dụng nền tảng Alexa của Amazon – một trợ lý ảo được phát triển để tạo ra trải nghiệm mua sắm rảnh tay. Khách hàng chỉ cần kích hoạt Alexa bằng từ khóa “Cà phê” và nêu ra yêu cầu về loại cà phê họ muốn đặt.

Có thể nói Alexa là một loại hình bán hàng hấp dẫn cho nhiều mặt hàng không chỉ riêng cà phê. Mặc dù phải đối mặt với sự cạnh tranh từ các “trợ lý ảo” khác, chẳng hạn như Google Assistant và Siri của Apple nhưng Alexa vẫn dẫn đầu thị trường. Số liệu quý 4 năm 2020 do Strategy Analytics công bố cho thấy Amazon tiếp tục dẫn đầu về doanh số bán hàng bằng trợ lí ảo sau khi duy trì trong nhiều năm.

Tới việc trực tiếp nhúng tay vào thị trường

Giờ đây Amazon không chỉ ảnh hưởng đến lĩnh vực cà phê bằng cách sử dụng nền tảng cho phép các thương hiệu cà phê bán hàng trực tuyến,  mà Amazon còn là một đối thủ cạnh tranh trực tiếp. Từ những năm 2010, Amazon đã bắt đầu trực tiếp tạo ra những sản phẩm của riêng mình mặc dù với tên thương hiệu thoạt nhìn không rõ ràng.

Rõ ràng điều này tất yếu sảy ra với mặt hàng cà phê khi gã “khổng lồ” thương mại điện tử nhận thấy sự thành công của các thương hiệu cà phê bán hàng qua nền tảng của họ. Năm 2018, ba công ty bán cà phê có doanh thu cao nhất trên Amazon là Starbucks (16,8 triệu USD), Keurig Dr. Pepper (12,6 triệu USD) và Nestlé (11,2 triệu USD). Amazon nhanh chóng tạo ra sản phẩm cà phê để thâm nhập thị trường khách hàng rộng lớn vốn đã có sẵn trong nền tảng của mình và đưa ra các chiến lược sản phẩm cực kỳ tích cực.

Trong khoảng thời gian từ tháng 4 đến tháng 9 năm 2018, The Grocer ước tính rằng Amazon đã tung ra hơn 30 dòng cà phê nhãn hiệu riêng tại Vương quốc Anh, một con số rất ấn tượng. Đó là Happy Belly được ra mắt lần đầu tiên vào năm 2016 với tư cách là một nhãn hiệu riêng lẻ. Sản phẩm là cà phê viên nén, cà phê xay và cà phê nguyên hạt phục vụ một lần. Sau khi đã tạo được cảm giác về một sản phẩm “độc quyền” Amazon từ người tiêu dùng, cà phê Solimo ra đời để hạ các đối thủ bằng chiến lược giá rẻ hơn và tiện lợi hơn. Sau đó cà phê AmazonFresh xuất hiện để chuyển trọng tâm cà phê của Amazon sang người tiêu dùng sành điệu hơn với giá đắt hơn so với dòng cà phê Happy Belly và Solimo.

Ma trận của Amazon chưa dừng lại ở đó, Amazon tiếp tục vận dụng lợi thế cạnh tranh đáng kể khi tiếp thị các sản phẩm cà phê mang nhãn hiệu riêng trên chính nền tảng thương mại điện tử của mình : thương hiệu của họ thường sẽ xuất hiện trên trang đầu tiên khi bạn tìm kiếm “cà phê”, nếu không muốn nói là ở gần đầu bảng xếp hạng.

Điều này đã dẫn đến thành công một cách dễ hiểu. Vào tháng 1 năm 2019, viên nang Solimo chiếm 4,1% thị phần trên Amazon và được xếp hạng thứ sáu so với các thương hiệu khổng lồ như Nespresso và Keurig K-Cups – mặc dù mới ra mắt chỉ vài năm trước đó.

Làm thế nào Amazon có thể định hình tương lai cho thị trường cà phê?

Ngành cà phê thế giới cũng phải coi thị trường cà phê do Amazon tạo ra bằng nền tảng thương mại điện tử của họ là một thị trường riêng biệt hứa hẹn nhưng khốc liệt. Các bên, bao gồm chính bản thân Amazon, các công ty mà Amazon hợp tác và các công ty cà phê bán hàng trên Amazon đều phải nhìn nhau để định hình thị trường sao cho phù hợp.

Ước tính năm 2020 đã có hơn hơn 150 triệu thành viên Amazon Prime trên khắp thế giới. Có nghĩa đó là một cơ hội không thể tốt hơn cho các công ty hợp tác với nếu muốn bán hàng toàn cầu. Tuy nhiên, đây cũng là một trong những thị trường cạnh tranh nhất trong số các thị trường khốc liệt nhất.

Ngoài ra Amazon còn có thể khiến ngành cà phê phát triển theo những cách khác nhau.

Chẳng hạn, bằng cách hợp tác với các thương hiệu cụ thể hoặc tận dụng các xu hướng đang phát triển để có thể nâng cao nhận thức của người tiêu dùng về cà phê đặc sản.

Ví dụ như dịch vụ bổ sung Amazon Dash được tích hợp với “trợ lí ảo” Alexa thậm chí có thể giúp người pha chế tự động sắp xếp lại loại cà phê ưa thích khi nguồn hàng sắp hết – mang lại trải nghiệm tiện lợi toàn diện cho người tiêu dùng cà phê đặc sản tại gia.

Amazon cũng đóng một vai trò quan trọng trong đại dịch. Báo cáo Xu hướng Dữ liệu Cà phê Quốc gia năm 2021 của NCA, Hoa Kỳ cho thấy 85% người uống cà phê Mỹ tiêu thụ ít nhất một tách  cà phê ở nhà – tăng 8% kể từ tháng 1 năm 2020. Phần nhiều họ mua qua nền tảng Amazon

Không thể khẳng định việc Amazon nhúng tay là điều tốt hay điều xấu đối với ngành cà phê. Người tiêu dùng có nhiều hơn những lựa chọn cho mình, trong khi các công ty cà phê vẫn phải tiếp tục sử dụng nền tảng Amazon như một hình thức hợp tác, nhất là trong bối cảnh có thể tiếp diễn dịch bệnh ở đâu đó.

Quả thực không thể có một câu trả lời. Điều duy nhất chúng ta có thể chắc chắn là Amazon sẽ tiếp tục có liên quan trong lĩnh vực thương mại điện tử cà phê trong nhiều năm tới, ít nhất là như vậy.

Đọc thêm nhiều bài hay về cà phê tại: https://vsca.vn/?lang=vi

Nguồn: Tổng hợp

LEAVE A REPLY

Please enter your comment!
Please enter your name here